HIỆP HỘI NƯỚC MẮM VIỆT NAMhttps://hiephoinuocmamvietnam.org.vn/uploads/picture12-300x148.png
Thứ ba - 14/12/2021 05:123880
Đại diện nhiều doanh nghiệp hy vọng, sự ra đời của Hiệp hội nước mắm Việt Nam sẽ tạo ra sức mạnh lớn để ‘độc chiếm’ thị trường mắm thế giới.
Tiến sĩ Trần Đáng, thành viên ban chấp hành hiệp hội cho biết, cả nước hiện có gần 3.000 doanh nghiệp sản xuất nước mắm, với tổng sản lượng trên 200 triệu lít/năm. Tuy nhiên, từ trước tới nay các doanh nghiệp chưa có tiếng nói chung khiến cho việc chinh phục, chiếm lĩnh thị trường thế giới gặp rất nhiều khó khăn, mặc dù mắm Việt Nam được đánh giá có chất lượng vượt trội.Ngày 27/10, Hiệp hội nước mắm Việt Nam tổ chức đại hội thành lập tại Hà Nội. Đây là tổ chức gồm các nhà sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu nước mắm, nhà khoa học, quản lý, kiểm nghiệm nước mắm. Mục đích của hiệp hội là nâng cao sản lượng và chất lượng nước mắm, ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm bảo tồn ngành và tăng khả năng cạnh tranh của nước mắm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Năm nay, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam ra đời sẽ giúp những người sản xuất – kinh doanh – nghiên cứu – tiêu dùng, có được sự liên kết chuỗi từ đó cung cấp nước mắm cho xã hội trong nước và xuất khẩu. Trong nhiệm kỳ đầu tiên 2020-2025, Hiệp hội mắm Việt Nam sẽ tổ chức các hội thảo lớn nhằm nêu bật thực trạng và tìm kiếm giải pháp phát triển ngành, từ đó góp phần xây dựng vị thế của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại Công nghiệp Việt Nam khẳng định, nước mắm Việt Nam đang có rất nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt ở các thị trường lớn hơn như Đông Nam Á, châu Á, mặc dù vậy, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự chiếm lĩnh được. Việc ra đời Hiệp hội nước mắm Việt Nam là một bước tiến lớn để các doanh nghiệp trong nước cùng bắt tay nhau phát triển, hướng tới mục tiêu cạnh tranh toàn cầu chứ không phải chỉ cạnh tranh với nhau trong nội địa.
Đáng chú ý, chiều cùng ngày, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cũng tổ chức đại hội thành lập với 117 hội viên từ 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tổ chức này ra đời với mục đích tăng tính liên kết giữa các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống, tạo cơ sở cạnh tranh với nước mắm công nghiệp.
Ông Đặng Thành Tài, Giám đốc Cty TNHH Hưng Thành, thành viên Ban chấp hành Hiệp hội nước mắm truyền thống VN cho biết, ông rất mong muốn, hai hiệp hội sẽ cùng có chung chiến lược, tầm nhìn để bắt tay nhau, tiến mạnh ra thị trường thế giới. Ông Tài cho biết, nhiều năm qua, doanh nghiệp của mình đã vươn ra thị trường nước ngoài, tuy nhiên vấp phải áp lực, sức cạnh tranh rất lớn từ mắm của Thái Lan. Việc ra mắt hai hiệp hội mắm lần này, hy vọng sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp mắm Việt Nam có thêm sức mạnh, ý chí cùng chiếm lĩnh thị trường thế giới.