Lễ công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam

Thứ năm - 28/09/2023 21:48 537 0
Ngày 29/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I-2022 và công bố giai đoạn II-2023 đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”.
Lễ công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam
Lễ công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam

Tham dự buổi lễ có hơn 200 đại biểu khách mời, đại diện các Bộ, Ban ngành, lãnh đạo các địa phương và đại diện các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Lãnh đạo Hiệp hội Nước mắm Việt Nam tham gia sự kiện này với vai trò là đơn vị phối hợp với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam xây dựng Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành Thương hiệu Quốc gia”, nhằm đưa nước mắm, gia vị cốt lõi của các món ăn Việt lên tầm cao mới.
Theo Chủ tịch VCCA Nguyễn Quốc Kỳ, nhằm tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, với định hướng biến di sản thành tài sản, VCCA đã triển khai đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2024”.
Đề án đã khảo sát, thu thập dữ liệu nhằm xây dựng “Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam”; thực hiện chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến ẩm thực Việt Nam”.
Trong giai đoạn I năm 2022, đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh, thành phố, VCCA đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Trong đó có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết, việc xây dựng “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” sẽ góp phần tôn vinh, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam cũng như nâng cao chất lượng ẩm thực cho các địa phương, từ đó trở thành động lực để các phát triển kinh tế, xã hội, từng bước tăng cường các hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam với các thị trường du lịch quốc tế.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ – Trao chứng nhận cho các đơn vị
Ông Nguyễn Quốc Kỳ – Trao chứng nhận cho các đơn vị

Cũng tại buổi lễ, VCCA đã công bố giai đoạn II-năm 2023 của đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia” với các nội dung và hạng mục: Hỗ trợ địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực; truyền thông, quảng bá trong nước và quốc tế; hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hóa ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng bản đồ, Bảo tàng Văn hóa ẩm thực Việt Nam (ảo).
 
Giai đoạn II năm 2023 cũng nhằm từng bước định hình chiến lược phát triển Văn hoá Ẩm thực địa phương; Triển khai Tổng tập “Tinh hoa Ẩm thực Việt”, bao gồm các bộ sự kiện cấp Quốc gia gắn với chuỗi hoạt động tại các địa phương;… qua đó định hướng hỗ trợ, chuyển giao và phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực địa phương, tạo ra các giá trị và lợi ích gắn với địa phương./.
 Các đại biểu chụp hình kỷ niệm
Các đại biểu chụp hình kỷ niệm
Các đại biểu chụp hình kỷ niệm

Văn phòng - HIỆP HỘI NƯỚC MẮM VIỆT NAM.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết
c12
....
c11
     
c10
 
c9
     
c8
 
c7
     
c6
 
c5
     
c4
 
c3
     
c2
 
c1
     

Văn bản - Chỉ đạo điều hành

57-NQ/TW

Nghị quyết số 57-NQ/TW

lượt xem: 7 | lượt tải:2

127/CĐ-TTg

Công điện số 127/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

lượt xem: 40 | lượt tải:16

18/CV-NMVN

Công văn gửi Cục trưởng Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

lượt xem: 77 | lượt tải:45

40/CT-TTg

Chỉ thị 40/CT-TTg 2024 về tăng cường công tác quản lý tài sản công tại các tổ chức hội

lượt xem: 64 | lượt tải:43

126/2024/NĐ-CP

Nghị định số 126/2024/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội

lượt xem: 127 | lượt tải:68
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây