HIỆP HỘI NƯỚC MẮM VIỆT NAMhttp://hiephoinuocmamvietnam.org.vn/uploads/picture12-300x148.png
Thứ bảy - 01/07/2023 04:484130
Ngày 01/07/2023, Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan – thành viên Hiệp hội Nước mắm Việt Nam và huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã ký kết cung ứng dài hạn tỏi Lý Sơn để chế biến sản phẩm nước mắm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn.
Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi, chỉ rộng 10 km2 nhưng có tới 7 miệng núi lửa trên cạn và 3 miệng núi lửa dưới lòng biển.Không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh như núi Thới Lới, Cột cờ Tổ quốc, Hang Câu…những bãi biển tuyệt đẹp được bao bọc bởi những vách đá nham thạch kỳ vĩ mà còn được biết đến với những cánh đồng tỏi bạt ngàn.
Sự đặc biệt về thổ nhưỡng từ dung nham núi lửa tạo nên vùng đất màu mỡ chứa nhiều khoáng chất quý kết hợp với kinh nghiệm canh tác lâu đời của người dân địa phương, bổ sung một lớp đất đỏ bazan núi lửa cùng với một lớp cát san hô che phủ trên bề mặt tạo nên hương vị tuyệt vời của giống tỏi quý ở hòn đảo này.
“Vàng trắng” Lý Sơn
Mùa trồng tỏi ở Lý Sơn bắt đầu từ tháng 9 năm trước, kéo dài khoảng 5-6 tháng, thu hoạch từ tháng 2-3 năm sau, tỏi là loại nông sản chính được người dân Lý Sơn ví von như “vàng trắng” vì giá trị kinh tế mang lại cao.
Tỏi Lý Sơn nổi tiếng bởi có mùi thơm, vị cay nhưng vẫn dịu ngọt, củ tỏi nhỏ, trắng, tép đều, hàm lượng tinh dầu có trong tỏi Lý Sơn khá cao nên được người tiêu dùng ưa chuộng dùng làm gia vị và nguồn dược liệu vô cùng quý giá dùng trong y học.
Tỏi Lý Sơn có vai trò kinh tế chủ lực đối với người dân và chính quyền địa phương. Mặc dù vậy, việc canh tác tỏi của người dân trên đảo gặp nhiều khó khăn do thời tiết, sâu bệnh, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định, giá cả bấp bênh.
Do vậy, chỉ có liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi, chế biến ra những sản phẩm có tính thương hiệu thì mới nâng cao được giá trị cho cây tỏi, tăng nguồn thu nhập để phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững ở huyện đảo Lý Sơn.
Với chiến lược phát triển bền vững, nâng tầm giá trị đặc sản Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan – nhãn hàng Nam Ngư đã hợp tác với các vùng miền có các đặc sản nổi tiếng, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, mang đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng trên cả nước.
Lễ ký kết hợp đồng cung ứng dài hạn tỏi Lý Sơn để chế biến sản phẩm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn sử dụng 100% tỏi từ Đảo Lý Sơn là cam kết mạnh mẽ của nhãn hàng Nam Ngư trong chiến lược tạo ra những sản phẩm ngon, chất lượng kết hợp với các đặc sản Việt Nam.
Từ đó, cũng mở ra cơ hội để cùng chính quyền địa phương và bà con nông dân canh tác tỏi theo hướng bền vững, duy trì ngành nghề trồng tỏi lâu đời và gia tăng giá trị kinh tế, quảng bá thương hiệu tỏi Lý Sơn tới người dân cả nước và vươn ra thế giới.
Đưa thương hiệu tỏi Lý Sơn ra quốc tế
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, nhắc đến Lý Sơn là nhớ đến tỏi, nói tới tỏi cô đơn là nhớ đến Lý Sơn, bất cứ ai khi đến với Lý Sơn đều mang tỏi Lý Sơn về làm quà cho gia đình và bạn bè.
“Do đó, việc bảo tồn và khai thác giá trị của cây tỏi Lý Sơn một cách bền vững, nâng tầm tỏi Lý Sơn, để tỏi Lý Sơn không chỉ là củ tỏi đơn thuần mà chính là thương hiệu của Lý Sơn, là hồn cốt của đất và người Lý Sơn là việc làm cấp bách và thiết thực”, ông nói.
Lãnh đạo Bộ NN-PTNT đánh giá cao buổi lễ ký kết cung ứng dài hạn tỏi Lý Sơn để chế biến Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn giữa Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan và các đối tác thương mại cùng sự đồng hành của UBND huyện Lý Sơn. Đây là hành động, một bước đi thiết thực, giúp người nông dân trồng tỏi nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo ra thương hiệu tỏi Lý Sơn.
Theo Thứ trưởng, với sự đồng hành của các doanh nghiệp trong đó có Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan với nông dân trồng tỏi sẽ tạo động lực, là nền tảng cho việc sản xuất tỏi Lý Sơn bền vững, hiệu quả, nâng tầm và tạo dựng thương hiệu tỏi Lý Sơn.
Bà Lê Thị Nga, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, chia sẻ: “Với tầm nhìn và chiến lược phát triển bền vững, nâng tầm giá trị đặc sản địa phương của các vùng miền đất nước, Masan Consumer (nhãn hàng Nam Ngư) đã tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm nổi bật sử dụng nguyên vật liệu đặc sản Việt Nam.
Định hướng này nhằm mang đến cho hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam cơ hội thưởng thức những món ngon kết hợp với đặc sản ở nhiều vùng miền trên đất nước, trong đó có tỏi Lý Sơn. Ngoài ra, với chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu, Nam Ngư cũng mở rộng cơ hội quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu tỏi Lý Sơn tới người dân cả nước và ra thị trường quốc tế”.
Trong khi đó, thay mặt cho lãnh đạo địa phương, ông Đặng Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho hay: “Hiện nay, huyện Lý Sơn đã phát triển được hơn 300 ha đất trồng tỏi. Tỏi là cây trồng chủ lực trên đảo nhưng giá tỏi mỗi năm một thay đổi, nên cuộc sống của nông dân trồng tỏi bấp bênh, thương hiệu chưa được quảng bá một cách chiến lược, rộng khắp.
Vì vậy, chúng tôi đánh giá cao việc ký kết hợp tác nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn của nhãn hàng Nam Ngư thuộc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan. Đây sẽ là tiền đề duy trì và tạo cơ hội phát triển bền vững cho ngành nghề trồng tỏi lâu đời trên huyện đảo, thúc đẩy kinh tế địa phương cũng như quảng bá mạnh mẽ thương hiệu tỏi Lý Sơn đến hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam và ra thế giới”.
Trong khuôn khổ lễ ký kết, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan đã trao tặng UBND huyện Lý Sơn 500 triệu đồng để cùng chung tay đóng góp vào Chương trình an sinh xã hội của huyện, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người dân huyện đảo Lý Sơn.