Một sản phẩm vừa ngon, vừa bổ

Thứ ba - 04/07/2023 23:13
Mới đây, ngày 01/07/2023 tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đã diễn ra lễ ký kết cung ứng dài hạn tỏi Lý Sơn để chế biến sản phẩm nước mắm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn giữa UBND huyện đảo Lý Sơn và các hộ trồng tỏi Lý Sơn với Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan, thành viên Hiệp hội Nước mắm Việt Nam
Tham dự lễ ký kết có ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, các ông Giám đốc Sở Nông nghiệp, Giám đốc Sở Khoa học công nghệ, Giám đốc Sở công thương và nhiều đại biểu các ban ngành tỉnh Quảng Ngãi.
Sản phẩm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn là một sản phẩm vừa ngon vừa bổ, có màu hồng của ớt, mùi thơm của tỏi và vị dịu ngọt của nước mắm. Sản phẩm được sản xuất sử dụng ngay rất thuận tiện cho người tiêu dùng. Sản phẩm có thể dùng để chấm các đồ luộc như cá, mực, tôm, cua, ốc cũng như rau, củ, quả hoặc xúc xích, bánh mỳ, phở, bún. Trong thành phần sản phẩm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn có ba thành phần cơ bản tạo nên chất lượng sản phẩm vừa ngon vừa bổ.
   
Sản phẩm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn là một sản phẩm vừa ngon vừa bổ
Sản phẩm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn là một sản phẩm vừa ngon vừa bổ

Quả ớt chín có chứa các chất Carotenoids với hàm lượng 65mg/100g quả tươi, trong đó b-Caroten, Capsanthin, Capsorubin, Zeaxanthin, Cryptoxanthin. Quả ớt còn chứa Flavonoids với các chất Apicosid, Luteolin, Quercetin, Lutein. Các acid amin chiếm tới 0,9g/100g quả tươi gồm có Asparagin, Glutamin, Glutamic và Tryptophan. Các vitamin A,E, B1,B2, B9, đặc biệt là vitamin C với hàm lượng 121mg/100g quả chín. Ngoài ra, ớt còn chứa Saponin, Capsanthin, các chất vô cơ: Ca, P, K, Na, Mg, Fe, Zn, Mn, Co và chất cay Capsaicin với hàm lượng 5,4mg/100g quả ớt tươi.
Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Anh khẳng định Capsaicin, hợp chất gây đỏ, nóng của ớt, có thể tiêu diệt các tế bào ung thư bằng cách tấn công trung tâm năng lượng của chúng. Tác dụng chung của ớt là: kích thích hệ tiêu hóa, ức chế các vi khuẩn gây viêm loét dạ dày, hỗ trợ giảm béo, giảm đau, giúp máu lưu thông tốt, làm giảm cholesterol và giảm huyết áp. Ớt còn hỗ trợ phòng chống khối u, tăng sức đề kháng. Đặc biệt, ớt giàu vitamin C và vitamin A nên có tác dụng chống gốc tự do, thải loại độc tố. Ớt còn có tác dụng phòng chống đái tháo đường với cơ chế kích thích tăng sản xuất Insulin và làm giảm đường máu tới 60% so với những người không ăn.
Trong tỏi tươi có Carbonhydrat chiếm 33g/100g, chất xơ thực phẩm, protein, b-caroten, vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B9 và vitamin C. Chất khoáng gồm có: Ca, Fe, Mg, Mn, P, K, Na, Zn, và Se. Các hoạt chất sinh học gồm có Allicin, Liallylsulfide, Ajoene, acid amin tự nhiên, SAC (S-Allyl Cysteine), Flavonoids, Polyphenols, SOD, GSH. Tác dụng của tỏi với sức khỏe đầu tiên phải nêu ra là tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn lão hóa, tác dụng kháng sinh, giảm mỡ máu, giảm đường máu, chống rối loạn tiêu hóa và giải độc, phòng chống khối u.
Nước mắm có thành phần chất đạm, trong đó có tới 17 loại acid amin, chất khoáng (NaCl, Ca, S, Mg, P, I2, Fe), các vitamin (B1, B2, B3, B12) và acid béo không no Omega-3 với hàm lượng 2113mg/100g. Tác dụng của nước mắm với sức khỏe bao gồm: nguồn cung cấp acid amin có lợi cho cơ thể, bổ sung hàm lượng vitamin tự nhiên, cung cấp acid béo w-3, cung cấp các chất khoáng, trong đó có Na, Ca, Mg, P, S, I2, Fe rất cần cho phát triển hệ xương khớp, chống bướu cổ và chống thiếu máu, giúp cân bằng áp lực thẩm thấu trong và ngoài tế bào. Ngoài ra nước mắm còn có tác dụng giữ nhiệt cho cơ thể, được y học cổ truyền coi là một vị thuốc ích khí bổ huyết, thông huyết mạch, lợi tiểu, nhuận tràng, lợi tiểu, nhuận tràng, chống cảm lạnh, trúng gió, chuột rút, cứng cơ.
Sản phẩm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn vừa là sản phẩm gia vị, vừa là sản phẩm sức khỏe, có giá trị nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn, góp phần phát triển kinh tế xã hội cho huyện đảo Lý Sơn, đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

 

Tác giả bài viết: PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn